https://diamondflower.vn/storage/blogs/1_1667471336.jpg
3 November

Xu hướng sở hữu những món trang sức phi giới tính đang ngày một phổ biến. Giấc mộng đá quý trang hoàng không còn thuộc về riêng phái đẹp khi số lượng nam giới gia nhập đường đua đắt đỏ này tăng lên.

 

Nhà hoàn kim nổi tiếng Tiffany & Co. mới đây đã cho ra mắt BST vòng tay lấy ý tưởng từ ổ khóa mang tên Tiffany Lock. Với phương châm “No rules. All welcome” (Tạm dịch: Không quy tắc. Tất cả đều được chào đón), thiết kế lần này là sản phẩm của những “cái đầu thoáng” từ đội ngũ của Tiffany & Co. góp phần thúc đẩy sự lên ngôi của phong trào phá bỏ các giới hạn trong sáng tạo, mà ở đây được thể hiện bằng trang sức unisex.

Chiếc ổ khóa vốn là một phần trong di sản của Tiffany. Thương hiệu này sản xuất ổ khóa chức năng cho đến năm 50 và sau đó sử dụng hình ảnh ấy như một đặc trưng trong thiết kế trang sức. (Ảnh: @tiffanyandco)

Trang sức unisex không phải là một thuật ngữ hay phong cách xa lạ. Nó là một phần tất yếu của thời trang phi giới tính nhưng cũng có thể được khai sinh bởi sở thích cá nhân. Những món phụ kiện nịnh mắt người này, hợp gu người kia đã dần xóa mờ nhãn mác nam – nữ trên bảng sketch ý tưởng của các NTK. Vòng đeo tay Juste un Clou của Cartier năm 1970 ban đầu được thiết kế dành cho phụ nữ nhưng cũng được phái nam ưa chuộng.

(Ảnh: Cartier)

Khi thế giới ngày một cởi mở, sẽ không có gì lạ khi một anh chàng cơ bắp chẳng ngại khoe dăm ba chiếc lắc tay mà anh ta sắm cho chính mình ngay tại đường đua! Chẳng cần tìm đâu xa, Harry Styles đang rất tích cực lăng xê, nói đúng hơn, là khẳng định bản ngã thời trang qua những trang phục đậm tính nữ. Shawn Mendes lại thướt tha trong bản phối lụa trắng kết hợp cùng vòng ngọc trai David Yurman cổ điển trước thềm Grammy 2020.

Alessandro Michele và Harry Styles ghi dấu ấn với những thiết kế genderless tại Met Gala 2019. (Ảnh: Getty Images)

Dù bạn có thể cảm thấy như phong trào này đang được thúc đẩy bởi những ngôi sao hạng A, vẫn có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy trang sức unisex sẽ ngày một bền vững, hơn là theo nhịp xu hướng của thế hệ trẻ. Cụ thể là thái độ thiện chí của các ông lớn ngành kim hoàn. Cuộc chơi thiết kế unisex đang ngày một đông vui với sự góp mặt của BVLGARI, Chaumet, CHANEL và cả Boucheron!

B. ZERO1 – BVLGARI 

Năm 1999, Maison nước Ý đã cho ra mắt BST B. Zero1 chào đón một thiên niên kỷ mới. Thiết kế 3D xoắn ốc nạm trên thân hình trụ mô phỏng kiến trúc hùng vĩ của Đấu trường La Mã qua phong cách thiết kế với các đường nét uốn lượn đặc trưng của Zaha Hadid. Bản chất bất đối xứng trong B.Zero 1 chính là sự khước từ những quy tắc về sự cân bằng trong chế tác nữ trang. Không chỉ xếp vào hàng tác phẩm nghệ thuật quyến rũ và táo bạo vượt thời gian, nét đẹp phi giới tính trong B.Zero 1 là lời khẳng định về một xã hội bình đẳng giới.

(Ảnh: BVLGARI)

TORSADE DE CHAUMET – CHAUMET

Ánh nhìn đương đại trong con mắt của Chaumet về diềm xoắn bao quanh cột đồng Vendôme được tái hiện lại rõ nét trong BST Torsade de Chaumet. Những “dải DNA” đá quý đang xoay quanh một trục thẳng đứng ở chính giữa, tượng trưng cho những chuyển động biến thiên vô thường trong cuộc sống. Cú “twist” là cuộc đối thoại giữa cái cũ và tính mới, giữa nguyên liệu truyền thống là những viên kim cương rực rỡ nhưng được cấu trúc lại tân tiến hơn để phù hợp với mọi đối tượng. 

(Ảnh: Chaumet)

COCO CRUSH – CHANEL

Gabrielle Chanel vốn là người tiên phong giải thoát phụ nữ khỏi những tấm corset siết eo. Những thiết kế tối giản và thanh lịch đến từ CHANEL đều toát lên tinh thần tự do, một thái độ sống từ chối đi theo lối mòn. BST Coco Crush, được Đại sứ Jennie (BLACKPINK) tham gia quảng bá cũng gợi đến tinh thần mạnh mẽ ấy. Mô típ quả trám kinh điển nay đã được tái hiện lại trên nhẫn, khuyên tai và mặt dây chuyền. 

(Ảnh: CHANEL)

NEW MAHARAJAHS – BOUCHERON 

“Tôi muốn tái bản 149 thiết kế này thành một phiên bản của thế kỷ XXI. Dành cho những người phụ nữ và những người đàn ông muốn thể hiện cá tính và phong cách riêng của họ.” Đó là lời khẳng định của Giám đốc sáng tạo Claire Choisne khi nói về thiết kế New Maharajahs. Vẻ quý phái đọng lại trên những giọt tinh thể sắc xanh từ 9 viên ngọc lục bảo Colombia nặng 40 carat, còn sự tinh khiết được truyền tải qua màu trong suốt chủ đạo. Thiết kế tựa phiên bản hình thật của hoa văn Ấn Độ, được kết tinh từ những kỹ thuật truyển thống như glyptics, nghệ thuật khắc đá để cùng “dệt” nên một món trang sức lộng lẫy dành cho cả nam giới và nữ giới.

(Ảnh: Boucheron)
(Ảnh: Boucheron)